thành phần hóa học của những tế bào

Nhu cầu các chất cần thiết của vi sinh vật nhằm bổ sung các đòi hỏi của tế bào bởi vậy phụ thuộc vào thành phần hóa học của những tế bào của chúng. Trong tế bào vi sinh vật được phân thành hai nhóm to. Đấy là nước và những muối khoáng, lực lượng kia là nhóm các chất hữu cơ bao gồm acid nucleic, protein, hydratcarbon, lipid và những phân tử chất hữu cơ nhỏ.

Về đại quát nước chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những các thành phần, và trong số những chất hữu cơ thì protein chiếm tỷ lệ cao nhất.
Xét về yếu tố hóa học cấu tạo cần tế bào thì, tế bào vi sinh vật bao gồm các nguyên tố sinh vật học C,H,O,N và các yếu tố khoáng đa lượng và nguyên tố vi lượng. Chỉ riêng nhân tố C,H,O,N,P,S,K,N,Na đã chiếm tới 98% khối lượng sinh khối khô của cả tế bào. Điều này sẽ quyết định đến chất bổ của vi sinh vật để sinh trưởng và phát triển.
  1. Nước và muối khoáng

Nước chiếm đến 70-90% khối lượng tế bào vi sinh vật. Những bức xúc sinh hóa xảy ra trong tế bào vi sinh vật đều diễn ra trong dung dịch nước. Ở vi khuẩn, hàm lượng nước xoàng xĩnh là 70-80%, còn nấm sợi xoàng là 85-90%
Phần nước tham dự những chức năng :
  • Nước tự do tham gia vào giai đoạn dàn xếp chất của vi sinh vật, đa phần nước trong tế bào tồn tại là nước tư do
  • Nước hài hòa là phần nước liên kết có những phân tử chất hữu cơ cao phân tử trong tế bào, nước liên kết mất khả năng hòa tan và lưu động.
  • Lấy mất nước hoặc sấy khô thực phẩm là cách ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật, bảo quản thực phẩm, dược chất,..Được lâu hơn. Mặt khác ướp muối hoặc tẩm tuyến đường nhằm tạo ra sự khô cạn sinh lý không thích họp cho sự phát triển của vi sinh vật để bảo quản thực phẩm hay được dùng.
  • Muối khoáng chiếm khoảng 2-5% khối lượng khô của tế bào. Trong tế bào chúng tồn tại dưới dạng ion như Mg2+, Ca2+,..Hay dạng anion như HPO42-, SO42-, ..Các ion trong tế bào luôn ở tỷ lệ nhất mực.

  1. các chất hữu cơ

  • Trong tế bào vi khuẩn những polymer-đại phân tử chiếm đến 96% chất khô, 3.5% Là những chất đơn phân tử, còn lại là các ion vô cơ.
  • các polymer chính yếu trong tế bào là những protein, acid nucleic, lipoid, hydratcarbon. Các chất vô sinh trong tế bào vi sinh vật được tạo phải chủ yếu bởi các yếu tố C,H,O,N,O,S,..Trong ấy nguyên tố C.H.O,N chiếm đến 93% chất khô của tế bào. Protein mang hàm lượng cao nhất. Các acid amin kết hợp lại mang nhau trong kết liên peptid để tạo thành các protein.
  • tương tự các chất hữu cơ trong tế bào vi sinh vật gồm: protein, lipid, hydratcarbon, acid amin và tiền chất, con đường và tiền chất, acid nucleic, AND,ARN,..

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sắc KÝ PHA THUẬN

Hplc được áp dụng số đông trong phân tích dược chất

Hỏi sao người ta không trẻ trung phát hờn cho được T.T